Chuyển đổi số giáo dục không còn chỉ là một xu hướng, là một trào lưu như những năm trước đây nữa mà giờ đã là một công việc hệ trọng, yêu cầu cấp bách nhằm thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện của nền giáo dục nước nhà. Tuy rằng có rất nhiều lợi ích mà chuyển đổi số giáo dục mang lại cho con người chúng ta, nhưng những khó khăn, thách thức trong hoạt động đó hiện nay là một bài toán rất lớn đối với hệ thống giáo dục nước ta. Để hiểu hơn về vấn đề này, hãy cùng theo dõi qua bài viết dưới đây của Cyber Uni!

1. Chuyển đổ số giáo dục – Những lợi ích trong quá trình

Tiến trình chuyển đổi số giáo dục đã mang lại cho chúng ta những lợi ích to lớn cho hệ thống giáo dục, mở ra những triển vọng mới, bước phát triển mới và tiến gần hơn tới mục tiêu phát triển toàn diện. Một số lợi ích nổi bật trong quá trình này mà chúng ta dễ dàng nhận ra, đó là:

  • Nâng cao chất lượng giảng dạy, cải thiện phương pháp học
  • Tăng tính tương tác 2 chiều giữa giáo viên – học sinh và tăng tính thực hành ứng dụng trong các buổi học
  • Thúc đẩy giáo dục mở theo hình thức bình đẳng, cá nhân hóa, linh động
  • Giảm chi phí đào tạo tại các cơ sở, trường học, tập trung ưu tiên cho phát triển đào tạo trực tuyến để học sinh, sinh viên, người học có thể kết nối và trau dồi bản thân vô vàn kiến thức mới
  • Nâng cao chất lượng vận hành tại các cơ sở đào tạo 
  • Nâng cao chất lượng giáo dục
Những lợi ích trong quá trình chuyển đổi số giáo dục

2. Những khó khăn và thách thức trong quá trình chuyển đổi số giáo dục

Dù mang lại rất nhiều lợi ích và tiềm năng của chúng cho nền giáo dục nước ta là rất to lớn, nhưng để triển khai tiến trình này thì cũng còn rất nhiều khó khăn và thách thức mà toàn ngành giáo dục đang gặp phải. Chẳng hạn:

a. Hạ tầng công nghệ chưa đồng bộ

Thách thức đầu tiên đó là hạ tầng công nghệ. Để triển khai thành công các giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục, điều đầu tiên mà chúng ta cần làm đó là cần có mạng internet ổn định, máy tính, thiết bị di động phù hợp, cũng như các phần mềm, ứng dụng học tập để phục vụ mục đích dạy và học. Tuy nhiên, để thực hiện hoạt động mà chúng ta có thể gói gọn là “Đào tạo trực tuyến” này là điều không hề đơn giản, bởi không phải tất cả các địa phương đều có cơ sở hạ tầng công nghệ đầy đủ, hiện đại và đáp ứng yêu cầu. Điều này gây khó khăn cho việc tiếp cận và sử dụng công nghệ trong giáo dục.

b. Thiếu đào tạo chuyên môn đối với giáo viên

Khi đã chuyển đổi số giáo dục, ứng dụng các tiến bộ của khoa học – công nghệ vào công tác giảng dạy thì yêu cầu giáo viên có sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy và quản lý lớp học là điều bắt buộc . Do đó, giáo viên cần phải được đào tạo chuyên môn thường xuyên để sử dụng công nghệ và phát triển các kỹ năng liên quan, như soạn tài liệu số, quản lý học viên trực tuyến, cách tương tác học sinh và giảng dạy kiến thức qua môi trường học trực tuyến.

Điều này đòi hỏi giáo viên cần có sự chuẩn bị và hỗ trợ chuyên sâu để họ có thể thích nghi và tự tin trong việc áp dụng công nghệ trong giảng dạy. Nhưng hiện nay, việc đào tạo giáo viên sử dụng công nghệ vẫn còn là một thách thức rất lớn tại nhiều trường học khi nhiều nơi không có điều kiện trang bị những công nghệ mới nhất cho học sinh cũng giáo viên được tiếp cận và học hỏi.

c. Phân bổ tài nguyên

Chuyển đổi số giáo dục là một công việc dài hơi, cũng như cần một nguồn tài chính lớn để đầu tư vào các thiết bị công nghệ, phần mềm và đào tạo. Đối với những cơ sở giáo dục, nhà trường có nguồn kinh phí/nguồn nội lực hạn chế thì việc phân bổ tài nguyên để triển khai chuyển đổi số có thể trở thành một thách thức. Việc tìm kiếm nguồn tài trợ, có khả năng quản lý ngân sách hiệu quả và ưu tiên đầu tư đúng vào các phương diện quan trọng là điều cần thiết để thành công trong quá trình chuyển đổi số.

d. Tiêu chuẩn đào tạo và nội dung học tập

Việc xác định tiêu chuẩn đào tạo và nội dung học tập phù hợp với môi trường đào tạo trực tuyến E-learning cũng là một trong các thách thức lớn của ngành giáo dục. Để đảm bảo tính hiệu quả, các nội dung học tập trong chương trình đào tạo trực tuyến cần phải thay đổi và tối ưu hóa liên tục, nâng cao tính tương tác và tăng tính hấp dẫn, phù hợp với môi trường học tập trực tuyến. Bên cạnh đó, học liệu tại các cơ sở đào tạo cũng nên đảm bảo chất lượng nội dung và tuân thủ theo các tiêu chuẩn do Bộ GD & ĐT ban hành.

e. Thiếu sự định hướng và kế hoạch chiến lược lâu dài

Trong tiến trình chuyển đổi số, một trong những khó khăn chung mà ngành giáo dục đang gặp phải, đó là thiếu định hướng và chiến lược bài bản chuyển đổi số lâu dài cho từng đơn vị đào tạo. Đây là vấn đề cấp bách, cần được giải quyết để đảm bảo sự thành công của quá trình này. Mototj lời khuyên mà Cyber Uni xin chia sẻ tới các trường học, cơ sở/tổ chức giáo dục đó là nhà trường, đơn vị đào tạo nên có những cố vấn, những đối tác, định hướng và hỗ trợ để đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, giúp quá trình chuyển đổi diễn ra hiệu quả và đồng bộ.

Thiếu sự định hướng và kế hoạch chiến lược lâu dài chuyển đổi số

Dù tồn tại nhiều khó khăn và thách thức, nhưng nhờ những định hướng của Bộ GD&Đ mà quá trình chuyển đổi số vẫn đang được triển khai tại nhiều cơ sở giáo dục trên cả nước. Cyber Uni rất tự hào và vinh dự khi là một đối tác uy tín, chuyên nghiệp đã đồng hành cùng rất nhiều cơ sở đào tạo trong tiến trình chuyển đổi số. Chúng tôi cam kết đã, đang và sẽ luôn nỗ lực hết mình, cung cấp những giải pháp công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập và quản lý, khắc phục những tồn tại và thách thức tại mà từng đơn vị đào tạo đang gặp phải, giúp cho tiến trình chuyển đổi số tại các trường học diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

Để lại một bình luận