Để vận hành được một chương trình đào tạo trực tuyến, chắc chắn doanh nghiệp sẽ phải chi một khoản rất đáng kể. Đối với một số doanh nghiệp vừa và nhỏ, chắc chắn đây là khoản chi phí rất đáng cân nhắc và lưu tâm, ngoài ra đây cũng có thể là rào cản lớn với các doanh nghiệp khi muốn triển khai đào tạo E-Learning. Vậy những chi phí đó là gì? Làm thế nào để tối ưu được chi phí cho doanh nghiệp? Cùng Cyber Uni xem ngay ở bài viết dưới đây nhé.

1. Một doanh nghiệp cần chi trả những gì khi xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến

a. Nội dung tài liệu

Đây là khoản chi phí mà ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng bài giảng sau này. Để xây dựng nguồn học liệu chất lượng, các doanh nghiệp cần phải bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ để có được bộ tài liệu tham khảo chất lượng, chính xác. Ngoài ra còn là thời gian, công sức để nghiên cứu, xây dựng ra hệ thống tài đào tạo chất lượng mang đặc trưng riêng của doanh nghiệp đó.

Trong một vài trường hợp, các công ty còn phải thuê ngoài đội ngũ chuyên gia có thế mạnh trong sản phẩm đó để xây dựng được hệ thống nội dung đào tạo một cách chính xác, đầy đủ. 

b. Sản xuất & số hóa tài liệu

Khi đã có hệ thống tài liệu, với các công ty giáo dục trực tuyến hay các cơ sở đào tạo/doanh nghiệp đang triển khai hình thức đào tạo trực tuyến sẽ bước sang quy trình thứ hai đó là số hóa tài liệ. Doanh nghiệp sẽ phải chi trả chi phí giảng viên, chi phí quay dựng, chi phí để số hóa tài liệu… Với mỗi mức chi phí khác nhau thì doanh nghiệp có thể lựa chọn định dạng bài giảng số hóa của mình tuỳ điều kiện, như video, gamification, bài giảng tương tác…Việc đa dạng hóa các hình thức bài giảng sẽ giúp kiến thức được truyền tải một cách hiệu quả, thú vị hơn, giúp người học cảm thấy hứng thú và dễ tiếp thu hơn.

c. Xây dựng nền tảng & bảo trì hệ thống

Các bài giảng, khóa học sẽ được đăng tải trên hệ thống LMS. Hệ thống này cần được xây dựng để phù hợp với quy mô, quy trình đào tạo theo yêu cầu riêng của từng đơn vị.

Khi xây dựng hệ thống LMS, doanh nghiệp sẽ phải chi trả hạ tầng phần mềm, hạ tầng truyền thông và mạng. Một số doanh nghiệp thường sẽ chọn đầu tư tập trung vào hạ tầng phần mềm để tăng trải nghiệm cho người dùng khi tham gia đào tạo.

Giải pháp học tập E-learning là một câu chuyện dài hạn, chính vì vậy doanh nghiệp cần phải luôn duy trì hệ thống ở mức ổn định nhất để có thể sử dụng lâu dài. Mức chi phí bảo trì hệ thống sẽ được tính trên đầu người. Càng đông người thì phí duy trì, bảo trì càng lớn. Tuy nhiên hiện nay cũng đã có rất nhiều giải pháp tối ưu hơn cho doanh nghiệp, vì vậy các doanh nghiệp cũng có thể chọn mua gói bảo trì hệ thống toàn diện

2. Làm thế nào để doanh nghiệp có thể tối ưu chi phí xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến

a. Xác định đúng đối tượng người học

Việc xác định đúng đối tượng đào tạo và phác hoạ chân dung khách hàng tiềm năng là bước đầu tiên doanh nghiệp cần làm khi thực hiện xây dựng chương trình E-Learning. Doanh nghiệp cần xác định được đối tượng chính tham gia hóa học của mình là ai, họ thích gì/ muốn học gì, đặc điểm của họ về sử dụng công nghệ như thế nào… Mục đích để giúp doanh nghiệp xác định được chính xác nội dung chương trình, cách thức thể hiện… từ đó nâng cao hiệu quả đào tạo và tối ưu được chi phí tìm kiếm khách hàng của doanh nghiệp.

Chẳng hạn, đối với nhân viên 45 – 50 tuổi, ít thành thạo công nghệ, bạn không thể nào mà đưa các yếu tố công nghệ phức tạp vào bài giảng của mình như gamification, hay AI, chỉ nên để các bài giảng dưới dạng video, slide đơn thuần, thiết kế giao diện dễ thao tác để họ có thể dễ tương tác và dễ học, dễ tiếp thu. 

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần tính đến quy mô, số lượng nhân viên sẽ tham gia chương trình đào tạo qua E- Learning. Từ đó các đơn vị, doanh nghiệp đó có thể lựa chọn gói hệ thống LMS phù hợp nhất, vừa đảm bảo không bị giật, lag hay sập hệ thống khi lượng truy cập quá đông, vừa tối ưu chi phí cho doanh nghiệp

b. Xây dựng kế hoạch chương trình học trực tuyến hợp lý.

Một kế hoạch tốt sẽ dự án trở nên thành công. Khi có một kế hoạch chi tiết, việc triển khai chương trình E-Learning sẽ trở nên dễ dàng và thuận lợi, giảm được các chi phí không cần thiết. Cụ thể, doanh nghiệp cần rõ ràng về module và định dạng đào tạo mà dự kiến họ sẽ sử dụng, quy trình đào tạo và cách đánh giá của họ…. Tất cả những yếu tố này nhằm mục đích giúp doanh nghiệp xác định được công cụ phù hợp nhất với nhu cầu đào tạo của mình.

* Lưu ý : với những module càng phức tạp thì chi phí xây dựng chương trình càng cao.

c. Lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp với chi phí hợp lý

Phần lớn các doanh nghiệp hiện nay đều chọn các công ty công nghệ outsource cho dịch vụ E-Learning. Vì vậy, việc lựa chọn 1 đơn vị đã có kinh nghiệm tư vấn và triển khai các dự án hệ thống LMS và có thể cung cấp dịch vụ trọn gói sẽ tránh được việc phải thuê nhiều bên với nhiều mức phí khác nhau, tránh được những rủi ro không muốn khi phải làm việc các bên và giúp tiết kiệm chi phí hơn. Doanh nghiệp nên cần liệt kê danh sách các đơn vị cung cấp dịch vụ chương trình đào tạo trực tuyến hàng đầu để từ đó, có thể đánh giá tổng quan, hiểu được các nhà cung cấp và so sánh được để tìm ra đơn vị chất lượng, đáng tin cậy nhất.

Cyber Uni là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam chuyên cung cấp các giải pháp chuyển đổi số giáo dục trọn gói với chi phí phải chăng. Với dịch vụ uy tín, chất lượng, Cyber Uni tự tin sẽ tư vấn cho doanh nghiệp về thiết kế chương trình chuyển đổi từ offline sang online, bảo đảm phù hợp với định hướng đào tạo của đơn vị cũng như không gây lãng phí thời gian, ngân sách và nhân lực vận hành. Bên cạnh đó, chúng tôi cam kết sẽ hỗ trợ quý đối tác trong nền tảng đào tạo, tư vấn quy trình, vận hành rõ ràng phù hợp với từng doanh nghiệp.

Nếu doanh nghiệp đang mong muốn xây dựng chương trình đào tạo E-Learning mà không muốn mất nhiều chi phí? Hãy liên hệ ngay với Cyber Uni qua HOTLINE: 0862595658 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất.

=================================================

Để lại một bình luận