Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác giảng dạy tại các trường Đại học là hướng đi tích cực và đúng đắn, mang lại nhiều kết quả tích cực và thành tích nổi bật với nền giáo dục Việt Nam. Đặc biệt khi đất nước đang chuyển mình, hội nhập toàn cầu để bắt kịp sự phát triển không ngừng của thế giới.
Công nghệ thông tin không chỉ cần được chú trọng mà còn là mối quan tâm hàng đầu cần phải đẩy mạnh và đầu tư trọng điểm. Tuy nhiên để làm được điều này thì không hề đơn giản trong hoàn cảnh chúng ta còn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức. Vậy làm thế nào để ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học được hiệu quả tối ưu nhất?
1. Khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học hiện nay
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học hiện đang là công việc rất quan trọng và cần được đặt lên hàng đầu, đặc biệt là cấp bậc đại học. Trong xu thế phát triển hiện đại ngày nay và công cuộc hội nhập toàn cầu của đất nước, công nghệ thông tin hiện đang đóng vai trò đặc biệt và rất quan trọng, góp phần quyết định sự phát triển nền kinh tế của một quốc gia.
Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác dạy học tại trường đại học hiện đang được rất nhiều trường áp dụng hiện nay khi mà công nghệ đã trở thành thứ không thể thiếu trong cuộc sống con người. Chính phủ, đặc biệt Bộ GD&ĐT luôn có những chính sách tốt nhất nhằm hỗ trợ, khuyến khích các trường đại học chủ động, phát triển khai thác những thành tựu đạt được mà công nghệ thông tin mang lại cho cuộc sống con người.
Hiện tại, công nghệ thông tin đã trở thành một phương tiện bắt buộc phải có tại các trường đại học, nhằm giúp sinh viên tăng hiệu quả tối đa trong việc học tập và nghiên cứu. Các hoạt động trong quản lý giáo dục của thầy cô cũng như phòng đào tạo cũng chủ yếu dựa trên nền tảng công nghệ thông tin để thông tin/dữ liệu thu thập có độ chính xác cao. Hơn thế, hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học cũng đã giúp giảm tải tối đa khối lượng công việc mà các giảng viên đang phải đảm đương, thông qua qua đó sẽ giúp giảng viên và sinh viên tiết kiệm tối đa thời gian, công sức cũng như một khoản tài chính.Ngoài ra, nhờ công nghệ phát triển mà hiện tại giảng viên và sinh viên cũng có thể tương tác với nhau nhiều hơn, không cần phải mất nhiều thời gian để gặp nhau như trước nữa.
2. Thực trạng ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học
Trong các cấp bậc học ở chương trình giáo dục Việt Nam thì bậc đại học là môi trường học tập có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin dễ dàng và thuận lợi nhất. Lý do bởi sinh viên là tầng lớp trí thức trẻ, biết sử dụng các công cụ hoặc thiết bị điện tử, phương tiện hỗ trợ…. và đã nhận thức được tầm quan trọng của công nghệ thông tin. Các bạn trẻ hiện nay cũng là những người giàu tri thức, có tài năng và hiểu biết tốt nên cũng dễ dàng tiếp cận với những thông tin chuyên ngành.
Các trường đại học hiện nay đều trang bị đầy đủ các trang thiết bị tốt nhất để phục vụ học tập cũng như đáp ứng được việc giảng dạy của giáo viên. Tuy nhiên do điều kiện kinh tế từng địa phương ở nước ta vẫn chưa cho phép, vì vậy một số trường tại các tỉnh vẫn còn thiếu thốn. Cơ sở vật chất cũng chưa đáp ứng đầy đủ khiến việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học Đại học hiện tại còn đang gặp nhiều khó khăn.
3. Phương pháp triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học
Để có thể triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học, đặc biệt khi việc chuyển đổi số giáo dục đang diễn ra mạnh mẽ như hiện nay cũng như nhu cầu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, Cyber Uni có đưa ra một số gợi ý cho các trường về phương pháp triển khai hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học:
a. Xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất tại trường học
Việc đầu tiên chúng ta cần làm là xây dựng và nâng cấp các cơ sở vật chất của trường lên mức đảm bảo. Cơ sở vật chất, kỹ thuật nhà trường cần phải đảm bảo để giảng viên và sinh viên khi học tập có môi trường giảng dạy và học tập tốt nhất. Hệ thống trang thiết bị cần được trang bị đầy đủ và nâng cấp phù hợp với thời đại. Từ đó hiệu quả của việc dạy học mới được tăng lên.
Để có thể ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học, một điều quan trọng nữa mà không thể không nhắc đến, đó là các thầy cô giáo cần được nâng cao kỹ năng và chuyên môn qua những buổi đào tạo. Giảng viên chính là người đóng vai trò tiên quyết trong việc truyền tải kiến thức tới các em sinh viên, bởi họ cũng là người trực tiếp đứng lớp hướng dẫn. Vì vậy yếu tố kỹ năng chuyên môn là bắt buộc.
b. Cải tiến chương trình đào tạo cũng như phương pháp dạy học để phù hợp hơn
Giáo dục hiện đại ngày càng phát triển và cải cách, vì vậy nhà trường cũng cần cải tiến chương trình đào tạo đại học để phù hợp với sinh viên cũng như trong tình hình mới. Ngoài ra, thầy cô giáo cũng cần nâng cấp các phương pháp dạy hơn nữa, đặc biệt là phương pháp dạy học trực tuyến để đáp ứng với những yêu cầu, thách thức mới trong thời kỳ phát triển công nghệ như hiện nay.
c. Đưa bài giảng điện tử gần gũi với sinh viên
Để tối ưu việc giảng dạy và mang lại hiệu quả tối đa việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học, sinh viên ngày nay cần làm quen nhiều hơn với bài giảng điện tử E – Learning. Một lời khuyên dành cho nhà trường để làm sao thu hút được sinh viên theo học các chương trình đào tạo của trường, đó là bài giảng E – Learning cần được xây dựng sao cho phù hợp với những nhu cầu thiết thực của sinh viên. Để bài giảng hấp dẫn, sinh động hơn, các bài giảng E- Learning này cũng cần được thiết kế đa phương tiện hơn. Các giảng viên cũng cần có phương pháp dạy tích cực hơn.
d. Hỗ trợ giảng viên và sinh viên về kỹ thuật
Không phủ nhận việc học trực tuyến này cũng có nhiều vấn đề phát sinh, trong đó kỹ thuật là vấn đề thường xuyên gặp. Vì vậy nhà trường cũng cần hỗ trợ các em và thầy cô tối đa khi ở nhà cũng như ở trường. Tuy nhiên nhà trường cũng cần trang bị bản thân trình độ kỹ thuật,, sử dụng công nghệ ở mức tối thiểu để có thể khắc phục sự cố hoặc hướng dẫn xử lý khi cần thiết.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học đại học không còn quá xa lạ khi mà đất nước chúng ta đang trên đà phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên để chất lượng giáo dục được hiệu quả nhất cũng vẫn cần sự quan tâm của các cơ quan, đoàn thể và chính mỗi chúng ta.