Hiện nay, việc chuyển đổi số giáo dục đang được thực hiện một cách mạnh mẽ và quyết liệt trên thế giới. Tuy nhiên, trong khi hiện có rất nhiều công ty đa quốc gia đang chạy đua trong quá trình chuyển đổi số giáo dục thì vẫn đâu đó còn một vài doanh nghiệp đang không rõ liệu họ có thể ứng dụng các hình thức đào tạo trực tuyến không và trong những tình huống như thế nào. Nếu không có sự cập nhật đầy đủ về kiến thức, cũng như những lợi ích và khả năng mà các nền tảng học tập trực tuyến đem lại thì rất có thể doanh nghiệp đó sẽ bỏ lỡ cơ hội cải thiện kết quả kinh doanh, phát triển văn hóa tổ chức và thúc đẩy hành vi học tập tiến bộ.
Hãy cùng Cyber Uni tìm hiểu những trường hợp nào doanh nghiệp có thể áp dụng học tập trực tuyến trong bài viết dưới đây nhé.
1. Hình thức đào tạo nhân viên mới
Có rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, nếu nhân viên mới được tham gia khóa đào tạo Onboarding thì tỷ lệ ở lại tổ chức/doanh nghiệp đó trong tối đa 3 năm sẽ đạt tới 69%. Bởi vậy, việc đào tạo Onboarding trước khi bước vào công việc chính thức tại doanh nghiệp/ tổ chức đó cho nhân viên mới là công việc cần thiết để giúp họ làm quen với cấu trúc, văn hóa, chính sách của công ty, đồng thời còn giúp họ hoàn thành các nhiệm vụ đúng với vai trò của mình.
Với việc áp dụng các công nghệ học trực tuyến và số hóa đào tạo, doanh nghiệp có thể giới thiệu về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị của công ty tới những nhân sự mới. Vì vậy trong các khóa học này, doanh nghiệp cũng có thể thiết kế thêm các nội dung trên để đề cập đến chính sách, quyền lợi và đào tạo nhân viên theo vai trò cụ thể.
Thông thường, để đạt được hiệu suất công việc cao nhất tại nơi làm việc, các nhân viên mới phải mất đến 8 đến 26 tuần. Qua giai đoạn này, khi nhân viên đã phát huy được hết được năng lực của bản thân, họ mới bắt đầu sinh lợi cho công ty (ROI >0). Do đó, bạn có thể cân nhắc xây dựng chương trình đào tạo trực tuyến như một giải pháp giúp cắt giảm thời gian và chi phí đào tạo ban đầu dành cho nhân viên mới.
2. Đào tạo nội quy, chính sách, hướng dẫn làm việc
Các quy định, chính sách, hướng dẫn làm việc của công ty là một phần quan trọng trong quá trình đào tạo nhân viên mới. Tuy nhiên, những nội dung này tương đối khó học và khô khan, vì vậy việc số hóa nội dung và đào tạo trực tuyến sẽ giúp nhân lực cập nhật quy định hiện hành, trong khi vẫn giữ cho việc đào tạo thật hấp dẫn và vui vẻ.
Các tính năng như nhắc nhở, thông báo,… trong khoá học sẽ giúp cho việc học trực tuyến của nhân viên trở nên vô cùng phù hợp để đào tạo nội dung về nội quy, chính sách. Ngoài ra hệ thống cũng có khả năng phân tích dữ liệu và báo cáo, giúp doanh nghiệp có thể theo dõi hoạt động học tập của mỗi cá nhân. Ngoài ra, các giải pháp công nghệ mới hiện nay cũng giúp doanh nghiệp cập nhật chương trình đào tạo một cách dễ dàng mỗi khi có thay đổi.
3. Đào tạo về sản phẩm
Nhân viên cần phải có hiểu biết đầy đủ về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà mình đang làm việc. Điều này cho phép họ nâng khả năng giao tiếp hiệu quả với khách hàng, truyền tải đúng giá trị, tính năng và lợi ích mà sản phẩm đó đem lại cho khách hàng, qua đó làm tăng doanh số bán hàng. Thực tế hiện nay, những người bán hàng có kiến thức về sản phẩm có thể bán được nhiều hàng hơn 123% so với những người không biết gì.
Ngoài ra, 73% khách hàng đều coi kiến thức chuyên sâu của nhân viên về sản phẩm là đặc điểm quan trọng nhất. Do đó, đào tạo kiến thức về sản phẩm cũng có thể coi như một sự thúc đẩy hài lòng của khách hàng. Cách tốt nhất đó là xây dựng chiến lược đào tạo, ứng dụng công nghệ học trực tuyến một cách thuận tiện, linh hoạt và có thể mở rộng để cung cấp loại hình đào tạo này.
4. Phát triển nhân viên
Nhân viên là tài sản quan trọng nhất của một tổ chức. Do đó, việc đào tạo nhân viên và phát triển chuyên môn cho họ là hai trong số các trường hợp cần ứng dụng tới công nghệ học tập nhiều nhất. Việc đào tạo chuyên môn liên tục sẽ giúp mang lại hiệu suất tốt hơn trong công việc, dẫn đến tỷ lệ giữ chân người lao động và tăng mức độ hài lòng, gắn kết với mọi thành viên trong tổ chức/công ty.
Trên thực tế, các công ty có đầu tư vào trải nghiệm của nhân viên thường có lợi nhuận cao hơn gấp 4 lần so với phần còn lại. Việc học trực tuyến là một công cụ tuyệt vời dành cho các doanh nghiệp, vì nó cho phép đào tạo nhân viên liên tục mà không đem lại sự nhàm chán. Lộ trình học tập được cá nhân hóa toàn diện sẽ cho phép doanh nghiệp chia sẻ nội dung phù hợp nhất với từng người học. Điều này giúp họ có được các kỹ năng, thông tin và sự trợ giúp khi cần.
5. Đào tạo người quản lý
Việc phát triển năng lực lãnh đạo cho nhân sự trong công ty là vấn đề cốt lõi và rất quan trọng của bất kỳ doanh nghiệp lớn nhỏ nào hiện nay. Trên thực tế, có đến 80% giám đốc điều hành coi việc đào tạo người quản lý là ưu tiên hàng đầu trong tổ chức của họ. Tuy nhiên phần lớn các doanh nghiệp hiện nay lại không có thời gian phân bổ nguồn lực cho việc này. Do đó, chìa khóa thành công của một tổ chức chính là cung cấp cho các nhân sự trong công ty các khóa đào tạo giúp cải thiện kỹ năng lãnh đạo trong thời gian ngắn.
Với công nghệ học tập trực tuyến, các tổ chức/doanh nghiệp có thể hình thức đào tạo cho nhóm quản lý mà họ quy hoạch một cách hiệu quả mà không cần lo lắng về rào cản địa lý hoặc giới hạn thời gian. Bằng cách sử dụng các bài giảng MicroLearning và học tập trên thiết bị di động, các nhà lãnh đạo có thể truy cập được nội dung đào tạo của họ bất cứ khi nào có thể. Hơn thế nữa, các bài giảng MicroLearning cũng chỉ mất vài phút để hoàn thành!
6. Đào tạo chiến lược kinh doanh
Chiến lược kinh doanh sẽ cung cấp cho đội ngũ bán hàng của công ty các công cụ, nội dung, kiến thức và kỹ năng mà họ cần để đạt được hiệu quả trong vai trò của mình, gồm: thông tin sản phẩm cập nhật, kỹ năng xây dựng mối quan hệ với khách hàng, kỹ năng giao tiếp, thuyết phục và quản lý thời gian. Việc sử dụng công nghệ học tập trực tuyến hiện nay sẽ giúp việc đào tạo những kiến thức này cho nhân viên bán hàng trở nên dễ dàng hơn vào bất cứ lúc nào và bất cứ khi nào họ muốn.
Các hình thức đào tạo tính năng học tập xã hội cũng giúp doanh nghiệp tập hợp đội ngũ nhân viên bán hàng của mình lại với nhau và đào tạo họ dù cách xa về mặt địa lý. Đội ngũ nhân viên bán hàng có thể chia sẻ mẹo bán hàng, các trường hợp thường gặp…. cũng như tạo và truyền động lực cho nhau. Một số giải pháp công nghệ E-Learning hiện tại cũng đang cung cấp tính năng học tập dựa trên trò chơi chuyển động vui nhộn, nhằm khai thác tính cạnh tranh trong đội ngũ nhân viên bán hàng, giúp đẩy nhanh quá trình học và tiếp nhận những kĩ năng nghề nghiệp mới. Qua đó giúp thúc đẩy hiệu suất công việc tăng lên đáng kể.
7. Giáo dục khách hàng
Công nghệ đào tạo trực tuyến cũng đang được sử dụng rất nhiều để đào tạo và giáo dục khách hàng một cách hiệu quả. Giáo dục khách hàng là việc giải thích cho khách hàng về lợi ích họ có được khi sử dụng sản phẩm, qua đó tạo dựng lòng tin cho họ. Dù giáo dục khách hàng thường là công việc được sử dụng khi doanh nghiệp cho ra sản phẩm mới hoặc khi khách hàng sử dụng sản phẩm lần đầu, tuy nhiên theo nhiều ý kiến chuyên gia, việc này nên được mở rộng ra toàn bộ vòng đời của khách hàng.
Các tính năng xã hội cũng cho phép người tiêu dùng hoặc các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp chia sẻ mẹo thiết thực, giao tiếp với doanh nghiệp dễ dàng hơn, đưa ra lời khuyên cải thiện sản phẩm cho doanh nghiệp,…Có như vậy, việc thiết lập mối quan hệ giữa cả hai bên sẽ ngày càng trở nên tốt đẹp và phát triển, mức độ tương tác cũng như sự hài lòng của khách hàng cũng sẽ được tăng lên. Đổi lại, điều này thúc đẩy kết quả kinh doanh cho doanh nghiệp.
Nhờ vào hình thức đào tạo trực tuyến mà giờ đây bạn có thể nói lời tạm biệt với việc in ấn tài liệu, thuê địa điểm, chi phí đi lại và những lớp học kéo dài cả tiếng đồng hồ. Giờ đây người học của bạn có khả năng truy cập vào nguồn tài nguyên đào tạo bất cứ khi nào và ở bất cứ nơi nào họ muốn. Giải pháp học trực tuyến chính là chìa khóa để đào tạo hiệu quả!
