Trong thời kỳ bùng nổ công nghệ như hiện nay, đặc biệt phong trào “chuyển đổi số” đang phát triển mạnh mẽ, tác động lên mọi mặt đời sống – xã hội con người thì giáo dục cũng không nằm ngoài điều đó. “Giải pháp tích hợp” – một tên gọi khác của mạng lưới hệ thống học trực tuyến đang ngày càng trở nên phổ biến, đa dạng và được nhiều người biết tới.
Bên cạnh những ưu điểm chúng ta dễ thấy như giúp các trường học, cơ sở giáo dục – là những đơn vị trực tiếp sử dụng có được nhiều sự lựa chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng thì việc hiện tại trên thị trường đang có quá nhiều giải pháp công nghệ mà có chức năng tương tự hoặc tương đồng một phần, nếu ứng dụng tất cả chúng cùng trong một hệ thống sẽ gây ra không ít các khó khăn trong việc quản lý, kiểm soát chất lượng giáo dục và đào tạo của nhà trường. Vậy giải pháp nào có thể giải quyết được các vấn đề này? Hãy cùng theo dõi và tìm hiểu với Cyber Uni qua bài viết dưới đây?
1. Tình hình sử dụng các ứng dụng học tập trực tuyến trong giáo dục hiện nay!
Trong đại dịch COVID-19 vừa qua, việc ứng dụng công nghệ vào trong dạy và học khi học trực tuyến đã giúp các trường học, các cơ sở đào tạo giải quyết được bài toán đau đầu, đó là làm sao đáp ứng được nhu cầu học tập từ xa, duy trì được mạch học tập, tiếp thu kiến thức như khi học trực tiếp, khi những quy định về việc hạn chế tiếp xúc nơi đông người hay chủ động phòng tránh của mọi người được thực hiện triệt để và triển khai ở khắp mọi nơi.
Sau đại dịch, xu hướng này ngày càng trở nên phát triển mạnh mẽ, bởi sự tiện lợi khi người học có thể tham gia học tập ở mọi nơi, chỉ cần có Internet kết nối là đã có thể tham gia khoá học. Vì vậy khi công nghệ ngày càng phát triển bùng nổ thì việc chúng có những tác động nhất định lên ngành giáo dục, can thiệp sâu hơn vào quá trình giảng dạy và đào tạo tại các trường học, cơ sở giáo dục là điều hết sức bình thường.
Nhiều khoá học trước đây chỉ tổ chức đào tạo Offline thì nay nhờ sự phát triển của công nghệ, tất cả những kiến thức của môn học đều có thể tìm trên mạng hoặc có thể số hoá, vì vậy đang có sự dịch chuyển sang hình thức đào tạo trực tuyến. Sự chuyển đổi này được thực hiện với việc đi kèm việc mua và triển khai nhanh chóng nhiều công nghệ khác nhau, mỗi công nghệ được thiết kế chỉ để phục vụ cho một mục đích duy nhất, vì vậy một loạt “giải pháp” đã được ra đời.
2. Sử dụng quá nhiều công nghệ ảnh hưởng nghiêm trọng thế nào tới giáo dục?
Một số vấn đề ức chế mà học sinh, giáo viên, các nhà quản lý giáo dục… thường gặp phải khi sử dụng quá nhiều công nghệ trong một hệ thống hoặc sử dụng quá nhiều hệ thống cùng một lúc đó là:
- Thiếu nhất quán: Mỗi hệ thống, công nghệ sẽ có một quy trình làm việc riêng biệt, phương pháp sư phạm khác nhau và giao diện người dùng cũng sẽ khác nhau, tức là học sinh và giáo viên sẽ phải biết cách sử dụng các công cụ này.
- Tích hợp và khả năng tương tác: Mỗi hệ thống sẽ có các cách vận hành khác nhau để đánh giá được sự tiến bộ và thành tích của học sinh sau một quá trình học (điểm kiểm tra, thi đánh giá năng lực,..) khiến các nhà quản lý giáo dục hay những người có nhiệm vụ đánh giá/quản lý học viên khó có thể nhìn thấy bức tranh chân thực về thành tích của học sinh/lớp.
- Rủi ro về bảo mật dữ liệu thông tin và quyền riêng tư cá nhân: Thông thường, mỗi nền tảng công nghệ có thể thu thập và lưu trữ dữ liệu về người học theo các cách khác nhau, vì vậy có thể dẫn đến các rủi ro tiềm ẩn về quyền riêng tư và bảo mật thông tin người học.
- Tập trung hạn chế mục tiêu giảng dạy: Khi có quá nhiều công nghệ giáo dục được sử dụng thì các trường học có thể rời xa các mục tiêu giảng dạy mà trường đã đề từ trước cũng như sự tham gia của học viên. Họ có thể sẽ chịu áp lực bởi việc quản lý công cụ và học cách sử dụng hệ thống.
3. Để quyết định có ứng dụng công nghệ vào một sản phẩm giáo dục, bạn cần trả lời các câu hỏi dưới đây?
a. Trên thị trường hiện nay, công nghệ này có đang được nhiều trường hay cơ sở đào tạo sử dụng?
Mỗi cơ sở giáo dục hay các trường học trước khi quyết định có triển khai hệ thống học trực tuyến hay không thì lời khuyên đó là cần phải khảo sát trước về số lượng người đang sử dụng về công nghệ này. Tiêu chí đó là dựa trên mục đích sử dụng/khoảng thời gian, % người sử dụng và những đánh giá tích cực về công nghệ này. Qua đó các cơ sở giáo dục, các trường học có thể xác định được ngưỡng phù hợp với đơn vị của mình. (VD: nhiều trường sử dụng chỉ cần 40% là điểm đạt).
b. Vậy khi sử dụng công nghệ này liệu có ảnh hưởng đến kết quả học tập của người học?
Trường học sẽ có cơ sở về công cụ đó nhằm chuẩn bị cho thành tích học sinh và là thước đo công cụ học tập sau này về thành tích của học sinh khi điều kiện cho phép. Ngoài ra, công cụ này sẽ cho phép bạn gắn thẻ các hoạt động theo tiêu chuẩn và mục tiêu, hoặc các phần khác trong quá trình học tập của học sinh hay không? Có mối quan hệ hay có sự liên kết nhân quả giữa công cụ và việc học tập của học viên đó hay không? Học sinh có hào hứng sử dụng công cụ này không?……
c. Công việc của giáo viên và quản trị viên lớp học có trở nên dễ dàng không? Hay khó khăn hơn khi sử dụng công nghệ này?
Đầu tiên chúng ta cần đánh giá về sự tích hợp và khả năng tương tác với hệ thống thông qua các câu hỏi “Công cụ này liệu có thể hoạt động được với hệ thống quản lý đào tạo hiện tại của trường không?Việc chuyển thông tin vào sổ điểm dễ hay khó? Thông tin do công cụ này khi tạo ra có làm tăng khả năng hiểu biết về thành tích của học sinh trong khoá học không? Chỉ cần trả lời được các câu hỏi này là bạn sẽ hiểu ngay về mục đích sử dụng công nghệ này.
d. Có phù hợp với ngân sách của trường khi sử dụng công nghệ này?
Khi đã phân loại được công nghệ phù hợp, liệu chi phí khi sử dụng phần mềm này có phù hợp với ngân sách mà trường đưa ra? Có thể tận dụng được nhiều hơn là một công cụ/đào tạo,…không hay chỉ sử dụng đúng chức năng mà hệ thông đang có?
e. Có chồng chéo với các nền tảng công nghệ khác?
Nhiều công cụ công nghệ hiện đang sử dụng trong EDTECH được chia ra thành nhiều loại; xem xét ngăn xếp các công nghệ hiện tại và xác định sự trùng lặp. Sau đó, bạn có thể xây dựng và vạch ra các kế hoạch củng cố nếu có những điểm trùng.
Trong thời buổi công nghệ bùng nổ và phát triển như hiện nay thì các giải pháp EDTECH trong việc học trực tuyến là rất quan trọng đối với việc học tập. Trong tương lai, các trường học và cơ sở giáo dục nên cần đảm bảo có sự kết hợp giữa hệ thống tài liệu học tập của nhà trường và các ứng dụng công nghệ hiện nay để phục vụ giáo viên và học sinh tốt hơn.
